ช็อกโกแลตอันตรายอย่างไร

เมื่อหลายปีตอนที่เรานั้นยังเด็ก ผู้ใหญ่เช่น พ่อแม่ ย่า ยาย จะห้ามไม่ให้เรานั้นดื่ม น้ำชา กาแฟ อื่นๆ พอเข้าสู่วัยรุ่นหรือที่เรียกกันว่าโตขึ้น ก็ห้ามไม่ให้เรานั้นดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เพราะเหล้านั้นผสมแอลกอฮอล์ บุหรี่ก็มีนิโคติน ชาและกาแฟก็มีกาเฟอีนมากมายเลย ซึ่งสารเหล่านี้สามารถทำให้เรานั้นเสพติดได้ แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่ผู้ใหญ่เรานั้นมองข้าม เพียงเพราะคิดว่ามันเป็นแค่ขนมหวานเท่านั้น ทำให้ฟันของเราผุก็แค่นั้น นั่นคือ ช็อกโกแลตนั่นเอง ช็อกโกแลตเป็นของโปรดของเด็กหลายๆคนและเป็นจำนวนมาก และไม่ใช่แค่เด็กที่ชอบ ยังรมไปถึง ผู้ใหญ่และวัยรุ่นอีกมากมายด้วยค่ะ

ช็อกโกแลตอันตรายอย่างไร
เพราะช็อกโกแลตนั้นทำมาจากโกโก้ และได้มีการผสมนมและน้ำตาลลงไปบ้างเล็กน้อย ถ้าหากนำมาทำเป็นเครื่องดื่มที่เรียกว่าทีโอโบรมีน ซึ่งหากมองในแง่ที่ทีโอโรมีนเป็นยาจะมีสรรพคุณกระตุ้นการทำงานของไต ได้ใช้สารชนิดนี้เป็นยาขับปัสสาวะค่ะ ดังนั้นการดื่มหรือกินช็อกโกแลตจึงไม่ได้ต่างๆปกับการดื่มน้ำชาหรือกาแฟเลยค่ะ และช็อกโกแลตแท้ที่มีรสขมเมื่อถูกนำมาทำเป็นขนมนั้นจึงต้องเพิ่มน้ำตาลประมาณ 50 เปอร์เซ็นเลยทีเดียวค่ะ เพื่อช่วยลดความขมของช็อกโกแลตได้ และในช็อกโกแลตยังมีไขมันประมาณ 20-30เปอร์เซ็น ซึ่งทำให้กระเพาะอาหารย่อยยากมาก และผ่านกระเพาะไปได้ช้ามาก ทำให้คนที่กินมีความหิวน้อยลง ซึ่งเป็นผลทำให้คนที่กินเข้าไปนั้นได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วนค่ะ
ไม่จำเป็นว่าจะไม่กินเลย แต่ต้องกินให้เป็นเวลาและไม่ควรกินเป็นประจำทุกวัน เพราะไม่ใช่แค่ขาดสารอาหาร อาจจะทำให้อ้วนขึ้นจากไขมันที่ผสมอยู่ในช็อกโกแลตก็ว่าได้ค่ะ